Chi tiết bài viết - Xã Gio Sơn - Gio Linh
Công tác nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cồn Tiên.
- UBND Xã Gio Sơn
- 30/07/2025
- 23 lượt xem
Công tác nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Cồn Tiên.
- Trung tâm PVHHC xã được thành lập vào ngày 01/7/2025 tại NQ số 09 của HĐND xã Cồn Tiên và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ về giải quyết thủ tục hành được quy định tại điều 8 Nghị đinh số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính Phủ.
- Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan trực tiếp đón nhận những yêu cầu, giải quyết TTHC của người dân, tổ chức, là nơi thể hiện sự phục vụ của chính quyền đối với Nhân dân. Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường. Hệ thống cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, trải qua công tác thực tiễn, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ, là yếu tố thuận lợi để triển khai hiệu quả các mặt công tác được giao.
- Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, là Trung tâm mới được thành lập, khối lượng công việc khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp là rất lớn, yêu cầu nhiệm vụ cao, hệ thống tổ chức chưa ổn định, kinh nghiệm hoạt động chưa nhiều; việc tổ chức lại bộ máy gắn với yêu cầu đổi mới tư duy và phương pháp làm việc, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên, chuyên viên phải không ngừng nâng cao trình độ, khả năng phối hợp, tư duy tổng hợp, kịp thời nắm bắt tình hình, chủ động, sáng tạo và thích ứng linh hoạt với yêu cầu và điều kiện mới.
- Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức, TTPVHCC xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, cấp bách và lâu dài. Tại Đại hội chi bộ Trung tâm PVHCC lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027 chi bộ đã thông qua 9 mục tiêu cụ thể về công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này TTPVHCC đã tập trung làm tốt ba yếu tố cơ bản sau:
- Thư nhất là về con người: Cán bộ lãnh đạo và chuyên viên của trung tâm đã kịp thời tiếp cận nghiên cứu các quy định của nhà nước về hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của TTPVHCC. Trên cơ sở đó vừa học hỏi, vừa tìm hiểu và vừa thực hiện các nội dung liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức theo mô hình mới. Đã xác định và nắm vững được các hình thức hồ sơ trực tuyến là gì, trực tiếp là gì, hồ sơ liên thông đến các sở, ban ngành cấp tỉnh, cấp bộ và các cơ qua đơn vị khác là như thế nào, rồi số hóa hồ sơ là gì… trên cổng dịch vụ công quốc gia và trên hệ thống một cửa điện tử. Các hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua phần mềm một của điện tử đúng quy trình mà UBND tỉnh đã ban hành.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xã được niêm yết, công khai tại Trung tâm và trên cổng dịch vụ công để người dân dể dàng tra cứu, chuẩn bị hồ sơ giảm thời gian đi lại.
Công chức được bố trí đúng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, tổ chức và xác định “kỷ cương - trách nhiệm - tận tâm - chuyên nghiệp” tận tình phục vụ Nhân dân.
Thái độ, phong cách làm việc của công chức trung tâm luôn gần gủi, thân thiện, tích cực hướng dẩn cho người dân các thủ tục hành chính để người dân hiểu, năm rõ và làm đúng thủ tục nhằm tránh sai sót gây phiền hà cho người dân.
- Thứ hai là về cơ sở vật chất: Đây là điều kiện tiên quyết góp phần quyết định hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay trang thiết bị phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục hành chính đã củ, vẩn còn thiếu, nhưng với tin thần trách nhiệm không ngại khó, không ngại khổ. Cán bộ công chức trung tâm đã khắc phục khó khăn, vận dụng cơ sở vật chất hiện có như máy tín, máy scan phục vụ số hóa, máy in và một số trang thiết bị khác để giải quyết thủ tục hành chính kịp thời cho người dân cũng như nhu cầu cho cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ.
- Thứ ba là về công tác phối hợp: Công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn với trung tâm PVHCC là một yếu tố quyết định đến kết quả của quá trình giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả cho người dân và tổ chức, đặc biệt là sự phối hợp giữa các công chức phụ trách xử lý hồ sơ ở các phòng chuyên môn. Trong thời gian qua mặc dù mới tiếp cận với cấu hình mới, quy trình mới gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, trách nhiệm, nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo các phòng và Trung tâm đã phối hợp một cách chặt chẻ, liên tục và đặc biệt là sự tích cực học hỏi, nghiên cứu tiếp cận của công chức nên việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp đem lại hiệu quả thiết thực, không có hồ sơ trể hạn do lỗi chủ quan của các đồng chí công chức phụ trách xử lý hồ sơ ở các lĩnh vực được phân công.
* Kết quả sau 20 ngày đi vào hoạt động của TTHCC:
Sau hơn 20 ngày đi vào hoạt động Trung tâm PVHCC đã tiếp nhận trên 167 hồ sơ. trong đó:
Đã trả kết quả 145 hồ sơ (chiếm 89%), hố sơ đang xử lý 18 (chiếm 10,7%), hồ sơ quá hạn 4 (chiếm 2,3%)
Tiếp nhận trực tiếp tại Trung tâm 48 hồ sơ ( chiếm 28,7%), Tiếp nhận qua cổng dịch vụ công Quốc gia 119 hồ sơ ( chiếm 71,3).
Tỷ lệ hồ sơ xử lý hoàn toàn trên môi trường điện tử 167/167 (đạt 100%).
* Về những Những khó khăn, vướng mắc:
- Một số cán bộ mới tiếp cận hệ thống, cấu hình và quy trình mới nên còn lúng túng trong thao tác trên hệ thống cũng như quy trình xử lý hồ sợ và còn hạn chế về kỷ năng sử dụng công nghệ thông tin. Tác phong giao tiếp hành chính còn chưa đồng đều.
- Trung tâm PVHCC xã rất chật hẹp kể cả chổ ngồi làm việc của công chức và không gian đón tiếp người dân.
- Hệ thống máy tín đã củ nên cấu hình thấp chưa đáp ứng đủ điều kiện xử lý hồ sơ tại trung tâm và các công chức của các phòng phụ trách các lĩnh vực, các trang thiết bị phục vụ cho công tác số hóa hồ sơ, phần mền hổ trợ tra cứu thủ tục hành chính, hổ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến như máy scan, máy quét, máy lấy số tự động… vẩn chưa trang cấp được nên khiến việc tiếp nhận – xử lý hồ sơ còn thủ công, còn chậm, người dân còn chen lấn để nộp hồ sơ nên nhiều lúc còn lộn xộn ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của công chức.
- Việc triển khai phần mềm một cửa điện tử, cổng dịch vụ công quốc gia đôi lúc vẩn còn gặp nhiều trục trặc do đường truyền không ổn định, một số hệ thống phần mền chưa được đồng bộ.
- Nhiều người dân chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, nên vẩn phải đến trực tiếp nộp hồ sơ, gây áp lực cho cho bộ phận tiếp nhận.
*. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính
- Tổ chức các lớp tập huấn định kỳ về nghiệp vụ hành chính, kỹ năng giao tiếp, ứng xử công vụ và ứng dụng CNTT cho cán bộ, công chức.
- Phân công rõ trách nhiệm từng công chức phụ trách từng lĩnh vực để nâng cao tính chuyên môn hóa.
- Trang bị hệ thống máy tính, máy quét, hệ thống tra cứu thông tin phục vụ người dân tại Trung tâm.
- Cải tạo không gian làm việc theo hướng thân thiện, khoa học, có khu vực tiếp đón, hỗ trợ người dân riêng biệt.
- Tăng cường kết nối liên thông phần mềm Một cửa điện tử từ cấp xã đến cấp tỉnh.
- Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn và Trung tâm PVHCC.
- Tổ chức hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến qua mạng xã hội, website xã, hoặc trực tiếp tại bộ phận hỗ trợ.
- Tổ chức khảo sát định kỳ mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng giải quyết TTHC để kịp thời điều chỉnh.
* Kiến nghị đề xuất:
- Đề nghị các sở, ngành cấp tỉnh rà soát thủ tục hành chính để giảm bớt tính chồng chéo, phân cấp rõ ràng hơn cho cấp xã.
- Đề nghị UBND xã kịp thời quan tâm mua sắm đầy đủ trang thiết bị đảm bảo đáp ứng tốt cho việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho Trung tâm phục vụ hành chính công xã và các bộ phận chuyên môn tiếp nhận xử lý hồ sơ ở các phòng.
- Đề nghị Đảng ủy, UBND xã có cơ chế luân chuyển, bổ sung cán bộ có năng lực, chuyên môn về CNTT cho Trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ.
* Mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới: Với tinh thần phục vụ người dân, lấy người dân làm trung tâm, Trung tâm phục vụ hành chính công xã sẽ không ngừng nổ lực, phấn đấu để tiếp tục đổi mới, khắc phục khó khăn, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và hiệu quả./.

Bài tuyên truyền CCHC