Chi tiết bài viết - Xã Gio Sơn - Gio Linh
BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
- UBND Xã Gio Sơn
- 27/08/2025
- 4 lượt xem
|
|
BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
Thực hiện Quyết định số 76/QĐ-TTg ngày 12/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021–2030; và Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 15/7/2025 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch CCHC 6 tháng cuối năm 2025, UBND xã Cồn Tiên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cách bộ, công chức, viên chức và nhân dân về cải cách hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân hiệu quả.
1. Tuyên truyền cải cách thể chế:
- Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản pháp luật đảm bảo phù hợp với thực tiễn, đúng quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả thực thi pháp luật; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp.
- Công tác theo dỏi thi hành pháp luật: Hoàn thành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Xữ lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề phát hiện qua theo dõi; Thực hiện đúng đầy đủ chế độ báo cáo tình hình thi hành pháp luật.
- Rà soát VBQPL và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Thực hiện kịp thời, đúng tiến độ, xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tình trạng chậm trể trong công tác xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
- Tăng cường năng lực phản ứng chính sách, kịp thời xữ lý các vấn đề mới
2. Tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính:
- Kiểm soát việc tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm dịch vụ hành cính công; việc giải quyết TTHC cần được thực hiện kịp thời, đồng bộ, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ – CP ngày 08/4/2020. Của Chính phủ về thực hiện CCHC.
Thường xuyên đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, liên tục phục vụ đánh giá các nhóm chỉ số tại Quyết định số 766/QĐ- TTg ngày 23/6/2022.
Quản lý, điều hành, đảm bảo hoạt động ổn định, giải quyết TTHC cho tổ chức doanh nghiệp và người dân theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, liên tục phục vụ đánh giá các nhóm chỉ số tại Quyết định số 766/QĐ – TTg ngày 23/6/2022 của thủ tướng Chính phủ theo thời gian thực hiện. Công khai kết quả đánh giá trên hệ thống thôn tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử quốc gia.
Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cần tiếp tục đơn giản hóa, công khai minh bạch TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin vào tiếp nhận và xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức và cá nhân.
Tổ chức triển khai thực hiện đồng thời thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện cơ chế liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ – CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
Thường xuyên cập nhập và công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính trên trang thông tin điẹn tử theo đúng quy định.
3. Tuyên truyền kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân:
Các phòng ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị, Trung tâm Phục vụ hành chính công cần: Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát TTHC; Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; Đồng bộ hóa dữ liệu đầy đủ, chính xác, liên tục để phục vụ công tác đánh giá các chỉ số theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022. Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã là người chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để thực hiện nhiệm vụ này.
4. Tuyên truyền cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND xã theo tin thần Nghị Quyết 18-NQ/TW đảm bảo tin gọn, năng lực, hiệu lực, hiệu quả đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ liên thông, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, theo chủ trương tin gọn, hiệu quả, đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, liên thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, theo chủ trương sắp xếp tin gọn của bộ máy Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đủ trình độ năng lực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan đơn vị.
- Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã phù hợp theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung Ương.
- Nâng cao hiệu quả, hiệu lực việc thực hiện phân cấp và uỷ quyền đối với các lỉnh vực quản lý nhà nước, gắn với quyền hạn trách nhiệm, kiểm soát quyên
5. Tuyên truyền cải cách chế độ công vụ:
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung xây dựng, hoàn thiện Đề án ví trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đảm bảo kịp thời, đúng quy định, phù hợp với cơ cấu tổ chức bộ máy, làm căn cứ để tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức gắn với bộ tiêu chí đánh giá cán bộ công chức, viên chức cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực, loại hình , công việc và vị trí công tác.
- Triển khai có hiệu quả các văn bản pháp luật quy định về chế độ tiền lương đối với CBCC,VC gắn với bộ tiêu chí đánh giá cán bộ CC, VC đối với từng ngành, lĩnh vực, loại hình công việc, vị trí công tác.
- Các phòng ban chuyên môn cần nâng cao trách nhiệm công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, đạo đức, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân trong tình hình mới.
6. Tuyên truyền cải cách hành chính công
Thực hiện quản lý ngân sách chặt chẽ, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính công; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính tại địa phương.
Báo cáo kết quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính của cơ quan nhà nước, kế quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập 6 tháng cuối năm 2025 theo quy định.
Nâng cao chất lượng hiệu quả, thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, tài chính đối với cơ quan quản lý hành chính của cơ quan nhà nước; Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập 6 tháng cuối năm 2025 theo quy định.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, tài chính đối với các cơ quan hành chính theo Nghị định của Chính phủ.
Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính. 100% các cơ quan điều phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, thường xuyên rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với chi tiêu theo quy định của nhà nước; Tổng hợp theo dõi đôn đốc các cơ quan, đơn vị phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí.
7. Tuyên truyền xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số.
Tham mưu UBND xã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử 6 tháng cuối năm 2025 để làm căn cứ triển khai hiệu quả.
- Duy trì và nâng cao nhiệu quả trang thông tin điện tử UBND xã, cập nhật tin tức, bài, lịch công tác của lãnh đạo xã, thông tin sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật.
- Kiểm tra đôn đốc các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng chính quyền điện tử và bộ chỉ số CCHC trên địa bàn xã.
- Duy trì hệ thống quản lý văn bản điều hành đảm bảo kết nối, liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa các cấp chính quyền, kết nối trục liên thông văn bản quốc gia, tăng cường chỉ đạo điều hành, xữ lý công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số. Văn bản dưới dạng điẹn tử ( phải được ký số) giữa các cơ quan hành chính nhà nước đạt tỉ lệ 100%.
Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan đơn vị, tăng cường trao đổi văn bản điện tử, đẩy mạnh việc chữ ký số, định danh số, chuyển đổi số và niêm phong điện tử trong xữ lý văn bản hành chính, cắt giảm giấy tờ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đơn giản hoá quy trình nghiệp vụ.
Nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Triển khai số háo hồ sơ, kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đối với TTHC thuộc thẩm quyền của xã.
Phòng Văn hóa – Xã hội xã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân; Khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số trong đời sống xã hội.
8. Tuyên truyền công tác chỉ đạo, điều hành, thông tin tuyên truyền CCHC.
+ Văn phòng HĐND – UBND xã chủ trì, phối hợp các đơn vị:
- Công bố danh mục dịch vụ hành chính công; cung cấp biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cá nhân, đáp ứng yêu cầu đơn giản, cải cách thủ tục hành chính.
- Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc tiếp nhận , xử lý giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên phần mềm dịch vụ công; công khai đầy đủ tiến độ, kết quả xữ lý hồ sơ lên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trang thông tin điện tử của xã.
- Tiếp tục triển khai việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001;2015 tại các cơ quan chuyên môn.
+ Các cơ quan, đơn vị, phòng ban chuyên môn:
- Thực hiện nghiêm túc việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành, phần mềm một cửa điện tử đảm bảo các yêu cầu sau:
- 100 % văn bản do xã, cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc xã, đơn vị hành chính cấp xã phát hành phải có chữ ký số cơ quan và chữ ký số của Lãnh đạo theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ – CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ ( trừ văn bản mật); Văn bản đến phải được số hoá, và ký số văn bản theo quy định.
- 100 văn bản hồ sơ công việc đi, đến điến phải được xữ lý, luân chuyển hoàn toàn trên phần mềm QLVBĐH của xã và đơn vị hành chính cấp xã, đảm bảo đúng trình tự , thủ tục quy định.
Đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số, định danh số, chuyển đổi số và niêm phong điện tử trong xữ lý văn bản hành chính, cắt giảm giấy tờ, nần cao hiệu quả quản lý nhà nước, đơn giản hoá quy trình nghiệp vụ.
+ Phòng văn hoá xã hội có trách nhiệm chủ động:
Tích cực trong công tác tham mưu UBND xã chỉ đạo điều hành, đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC, chủ trì phối hợp các cơ quan , đơn vị, triển khai thực hiện tự đánh giá chỉ số CCHC cấp xã theo đúng quy định; Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác CCHC, chủ trì phối hợp với văn phòng HĐND – UBND, trung tâm phục vụ HCC và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tiếp tục triển khai thực hiện công tác tuyên truyền CCHC nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cơ quan đơn vị, cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Trên đây là bài tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2025 xã Cồn Tiên yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
bÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC NĂM 2025